ปลายี่สนผัดหวาน

“#ปลายี่สนผัดหวาน“…เป็นเครื่องเคียงสำคัญที่ขาดมิได้ของ…“#ข้าวแช่“ แต่หลายคนอาจไม่ทราบว่า #ปลายี่สน คือ #ปลากระเบน…ชนิดหนึ่ง^^


ชื่อภาษาไทย : #ปลากระเบนยี่สน, #ปลากระเบนเนื้อดำ, #ปลากระเบนนกจุดขาว  ชื่อภาษาอังกฤษ : Spotted eagle ray  ชื่อวิทยาศาสตร ์: Aetobatus narinari  เป็นปลากระเบนชนิดหนึ่ง อยู่ในวงศ์…#ปลากระเบนนก (Myliobatidae)

ปลากระเบนยี่สน“ มีผิวหนังเรียบ ใกล้โคนหางด้านบนมีเงี่ยง ๑–๔ เงี่ยง พบมากที่สุด ๖ เงี่ยง เรียงอยู่ชิดกัน ด้านหลังสีดำมีจุดสีขาวกระจายอยู่ส่วนท้าย ด้านท้องสีขาว หางเรียวยาวมาก มีส่วนหัวที่แยกออกจากครีบเห็นได้ชัดเจน จึงทำให้ว่ายน้ำไปมาได้อย่างอิสระเหมือนนกบิน มีขนาดกว้างได้ถึง ๑.๕ เมตร เคยพบสูงสุดถึง ๓ เมตร น้ำหนัก ๒๓๐ กิโลกรัม

ปลากระเบนยี่สน“ หากินจำพวกสัตว์น้ำหน้าดิน เช่น หอย, กุ้ง, กั้ง, ปู ฯลฯ บริเวณใต้พื้นน้ำเป็นอาหาร โดยใช้ปากคุ้ยเขี่ยพื้นทรายหา อาจเข้ามาหากินถึงบริเวณปากแม่น้ำที่เป็นน้ำกร่อยได้ หรือรวมตัวกันเป็นฝูง และสามารถดำน้ำได้ลึกถึง ๘๐ เมตร

พบว่า “ปลากระเบนยี่สน“ กระจายพันธุ์อย่างกว้างขวาง ทั้งในมหาสมุทรแปซิฟิก, มหาสมุทรแอตแลนติก, มหาสมุทรอินเดีย ตั้งแต่ฮาวาย, อ่าวเม็กซิโก, ชายฝั่งทะเลของแอฟริกาตะวันตก, ชายฝั่งทะเลของสหรัฐอเมริกา และเขตโอเชียเนีย

ปลากระเบนยี่สน“ ออกลูกเป็นไข่ แต่ไข่พัฒนาเป็นตัวในช่องท้องของปลาตัวเมีย เมื่อแรกเกิดลูกปลาจะมีถุงไข่แดงติดตัวมาด้วย

ปลากระเบนยี่สน“ มักถูกล่าเป็นอาหารจากปลาฉลาม โดยเฉพาะ “ปลาฉลามหัวค้อน

ความสัมพันธ์ของ “ปลากระเบนยี่สน“ ต่อมนุษย์ คือ นิยมเลี้ยงไว้ตามพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ด้วยมีสีสันสวยงามกับความงดงามของการว่ายน้ำ ทั้งยังเป็นที่นิยมบริโภคเนื้อ “ปลากระเบนยี่สน“ ทั้งการบริโภคสดและเก็บรักษาเป็นปลาแห้ง หรือทำเป็นปลาหย็อง.

ใส่ความเห็น