สมเด็จครู

เนื่องในอภิลักขิตกาลศุภมงคลฉลองพระประสูติกาลครบ ๑๕๓ ปี วันที่ ๒๘ เมษายน พุทธศักราช ๒๔๐๖-๒๕๕๙ ใน พลเอก สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ (ชั้น ๔) เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ (#พระองค์เจ้าจิตรเจริญ) ต้นราชสกุล #จิตรพงศ์  พระราชโอรสใน #พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๔ อันประสูติแต่ พระสัมพันธวงศ์เธอ #พระองค์เจ้าพรรณราย พระกนิษฐภคินีร่วมพระชนกใน #สมเด็จพระเทพศิรินทราบรมราชินี (ในรัชกาลที่ ๔)

#สมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ ทรงครอง “#วังท่าพระ“ (วังเจ้าฟ้าที่มีท้องพระโรงและกำแพงใบเสมาแห่งสุดท้ายที่ยังคงอยู่จวบจนปัจจุบัน) เป็นพระองค์สุดท้าย (ปัจจุบันคือที่ตั้ง #มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ) นอกจากเป็นเสมือน “#เพชรแห่งพระมหามงกุฎ“ ดังพระบรมราชาธิบายใน #พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ แล้ว ทรงได้รับการยกย่องว่าเป็น “#นายช่างใหญ่แห่งกรุงสยาม“  ได้รับการเทิดทูนบูชาจากวงการศิลปะของไทยว่าเป็น “#สมเด็จครู“  และได้รับการประกาศยกย่องพระเกียรติคุณจาก #องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (#UNESCO) ให้เป็น #บุคคลสำคัญของโลก (World Eminent Personality) ตั้งแต่พุทธศักราช ๒๕๐๖ ในวาระครบ ๑๐๐ ปีพระประสูติกาล (นับเป็นคนไทยบุคคลที่ ๒ ที่ได้รับการยกย่อง)

สมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระยานริศฯ ทรงดำรงตำแหน่งสำคัญในราชการถึงสี่รัชกาล (รัชกาลที่ ๕-๖-๗-๘) อาทิ #ผู้บัญชาการกรมยุทธนาธิการ (หรือตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกในปัจจุบัน), #ผู้บัญชาการทหารเรือ, #เสนาบดีกระทรวงโยธาธิการ, #เสนาบดีกระทรวงพระคลังมหาสมบัติ, #เสนาบดีกระทรวงกลาโหม และ #เสนาบดีกระทรวงวัง ก่อนกราบถวายบังคมลาออกจากราชการเนื่องจากปัญหาเกี่ยวกับพระพลานามัย แต่ยังทรงรับเป็นที่ปรึกษาราชการแผ่นดินในตำแหน่ง #อภิรัฐมนตรี และหน้าที่ราชการสุดท้ายคือ #ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ในรัชกาลที่ ๗  นอกจากนี้ยังทรงรับพระธุระเป็น #อุปนายกราชบัณฑิตยสภา ตั้งแต่แรกตั้ง

#พระสถิตในดวงใจนิรันดร์✨💝
◎  อันดวงใจมีค่ามหาศาล

ยิ่งกว่าทรัพย์ศฤงคารเป็นแม่นมั่น

กล่อมเกลาเกื้อเอื้อบำรุงชูชีวัน

เป็นทั้งมิ่งแลขวัญปลอบประโลม
◎  อันดวงจิตผูกมั่นคงดำรงสถิต

เนาแนบชิดสนิทมั่นเป็นขวัญโฉม

ดั่งเวหายามราตรีมีจันทร์โลม

แววแสงโสมโพยมพยับงามจับตา
◎  อันจิตดีมีความสุขเจริญยิ่ง

จิตแจ่มจริงยิ่งสุขล้ำเลิศค่า

คือของขวัญพระจอมเกล้าจอมราชา

โปรดพระราชทานมาเป็นมิ่งขวัญ
◎  มิ่งพระนาม “#จิตรเจริญ“ เป็นขวัญมิ่ง

คือเพชรยิ่งเลิศมณีศรีสวรรย์

ประดับเบื้อง “ยอดมงกุฎ“ จอมราชัน

แววฉายฉันเฉิดแอร่มแจ่มโสภิณ
◎  ศิลปะไทยไม่สิ้นไร้ไม่สิ้นสูญ

พระเกื้อกูลสืบบรรสานสืบงานศิลป์

นายช่างใหญ่แห่งกรุงสยาม“ ยอดศิลปิน

สืบรัตนโกสินทร์งามเฟื่องฟู
◎  ขอประณตบทมาลย์สักการน้อม

ประชุมพร้อมบูชาคารวะผู้

สืบ #พรรณราย สายสัมพันธ์งามตราตรู

สมเด็จครู“ ผู้จิตรเจริญเทิดบำบวง ๚ะ๛
#ด้วยสำนึกในพระกรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นหาที่สุดมิได้

ข้าพระพุทธเจ้า “ตึก หน้าพระลาน

(๒๘ เมษายน ๒๕๕๘)

ใส่ความเห็น