แมงมุมนกยูง

#แมงมุมที่เต้นรำสวยที่สุดในโลก

“#แมงมุมนกยูง“ (Peacock spider) ชื่อทางวิทยาศาสตร์ : Maratus valans เป็นภาษาละติน มีความหมายว่า การบิน (flying)  จัดเป็น “#แมงมุมกระโดด“ ชนิดหนึ่ง จึงเป็นที่รู้จักในอีกชื่อหนึ่งว่า…“#แมงมุมถลาลม“ (Gliding spider) แต่โดยความเป็นจริงไม่สามารถถลาลมหรือบินได้

“#แมงมุมนกยูง“ เป็นแมงมุมขนาดเล็ก “#แมงมุมจิ๋ว“ ที่ไม่เป็นอันตราย อยู่ใน Genus ที่เรียกว่า “Maratus“ ค้นพบมาแล้วหลายสปีชีส์ในช่วงสิบปีที่ผ่านมา  ลำตัวยาวประมาณ ๔ – ๕ มิลลิเมตร  ตัวเมียมีสีน้ำตาล ไม่มีสีสัน  ส่วนตัวผู้มีสีสันสวยงาม

“#แมงมุมนกยูง“ พบได้ในรัฐควีนแลนด์และรัฐนิวเซาท์เวลของประเทศออสเตรเลีย

ในระหว่างการเดินทางสำรวจป่าในอุทยานแห่งชาติ “คูริงไก เชส“ ทางตอนเหนือของนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย  ดร.เจอร์เกน ออตโต (Dr. Jurgen Otto) นักชีววิทยาจากนครซิดนีย์ ได้ค้นพบ “#แมงมุมนกยูง” สายพันธุ์ใหม่เพิ่มอีก ๗ สายพันธุ์ และเชื่อว่าขณะนี้มีทั้งสิ้น ๔๘ สายพันธุ์แล้ว

ที่มาของชื่อ…มาจากการที่ผิวหนังบริเวณข้างลำตัวมีลักษณะพิเศษเป็นแผ่นพับแนบกับลำตัว และสามารถยกขึ้นมาแผ่ให้ขยายออกได้  โดยเฉพาะตัวผู้ที่มีขนสีสันสวยงามปกคลุมทั่วลำตัว ทั้งสีขาว สีแสด สีน้ำเงิน สีขาว  เมื่อชูก้นขึ้น แล้วแผ่แผ่นหนังด้านข้างลำตัวออกเป็นวงกลม จะมีลักษณะคล้ายนกยูงรำแพน พร้อมๆ กับการยกขาคู่ที่ ๓ ชี้ขึ้นฟ้าเพื่อโชว์ถุงเท้าสีขาว

ในช่วงการผสมพันธุ์ “#แมงมุมนกยูง“ ตัวผู้จะรำแพนเพื่อเป็นการดึงดูดความสนใจตัวเมีย พร้อมทั้งโยกย้ายไปมาคล้ายการเต้นรำ.

#peacockspider #dancingspider

ใส่ความเห็น